ความรักแบบเพื่อน คืออะไร? รักแบบไหนคือเกินเพื่อน...


ความรักแบบเพื่อน คืออะไร

เรื่องของหัวใจ เรื่องความสัมพันธ์ มักทำคนเราสับสนอยู่เสมอ เพราะเรื่องพวกนี้เป็นอะไรที่ซับซ้อน ละเอียดอ่อน และไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว มันจึงเป็นเรื่องยากสำหรับทุกคน โดยเฉพาะเรื่อง ความรักแบบเพื่อน ที่หลาย ๆ คนชอบพูดกันเนี่ย แบบไหนล่ะที่เรียกว่ารักแบบเพื่อน แบบไหนคือเริ่มเกินเพื่อนแล้วนะ จะรู้ได้ยังไงว่านี่ไม่ใช่ความรักแบบชู้สาว ลองอ่านบทความนี้ แล้วสำรวจใจตัวเองไปพร้อม ๆ กัน

รักแบบนี้ นี่แหละเพื่อนกัน

    ปรึกษากันได้ทุกเรื่อง

เราเชื่อว่าทุกคนย่อมต้องมีเพื่อนสนิทอย่างน้อยหนึ่งคน ที่รู้สึกสบายใจเมื่อคุยด้วย สามารถเล่าให้ฟังได้ทุกเรื่อง ปรึกษาปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างสนิทใจ ขึ้นชื่อว่าเพื่อนสนิท ย่อมต้องเป็นคนที่แทบจะไม่มีความลับต่อกัน แล้วบางครั้งเราเองก็อาจจะเอาเรื่องแฟน มาปรึกษากับเพื่อนสนิทเสียด้วยซ้ำ!

    บอกข้อเสียได้แบบตรง ๆ

ถ้าเพื่อนไม่เตือนกันเอง แล้วใครจะล่ะจะมาเตือนเรา การเป็นเพื่อนกัน ไม่จำเป็นว่าจะต้องเห็นดีเห็นงามกับเพื่อนไปซะทุกเรื่อง เพื่อนที่ดีนั้นสามารถเตือนหรือบอกข้อเสียของอีกฝ่ายได้แบบตรง ๆ ให้เพื่อนรีบปรับปรุงตัว ก่อนที่จะสายไป เชื่อเถอะว่าการที่เพื่อนเตือนน่ะ มันดีกว่ามีใครที่ไหนก็ไม่รู้มาเตือนเราเยอะ ถ้ารู้สึกว่าเราพูดคุยข้อเสียของกันและกันได้แบบไม่โกรธ นี่แหละความรักแบบเพื่อน

    ไม่งอน

เรื่องพ่อแง่ แม่งอน เป็นเรื่องของคู่รักแบบแฟนจ้ะ เพื่อนเขาไม่ง้อ ๆ งอน ๆ กันหรอกนะ บางคู่อาจจะเถียงว่า ไม่จริง! เราเองก็เคยโดนเพื่อนงอน แต่บอกเลยว่าไม่ใช่ฟีลเดียวกับที่งอนแฟนแน่ ๆ ส่วนใหญ่แล้วเพื่อนกันมักจะไม่งอนกันตลอดเวลาหรอก แต่มีอะไรมักจะพูดกันตรง ๆ มากกว่างอนแล้วเงียบใส่กันนะ

ความรักแบบเพื่อนคืออะไรแบบไหนคือเกินเพื่อนแอบรักเพื่อน

    ทำอะไรบ้า ๆ ด้วยกัน

เวลาอยู่กับใครแล้วไม่จำเป็นต้องแอ๊บ อยู่ด้วยแล้วเป็นตัวเอง ทำอะไรบ้า ๆ บอ ๆ ด้วยกัน ไม่ต้องเกร็ง ไม่ต้องคอยรักษาภาพพจน์ แบบนี้แหละ เพื่อนกันชัด ๆ ! เวลาอยู่กับเพื่อน เรามักจะทำอะไรสนุก ๆ ด้วยกันเสมอ โดยที่ไม่ต้องแคร์ว่าอีกฝ่ายจะมองเรายังไง เพราะก็คนแบบเดียวกับเรา ๆ เท่านั้นเนี่ยแหละถึงอยู่ด้วยกันได้

    สั่งข้าวแทนกันได้

บางคนก็มีเพื่อนที่รู้ใจ รู้ใจมากซะจนสามารถสั่งข้าวแทนกันได้ เคยมั้ยคะ เวลานัดกัน แต่เรารถติด ไปถึงช้าหน่อย ก็โทรหาเพื่อน บอกว่าจะไปช้าหน่อยนะ สั่งอะไรรอก่อนเลย แล้วเขาก็สั่งให้เสร็จสรรพ รู้ใจกันสุด ๆ แต่ไม่ใช่แฟนกันนะ นี่แหละคือเพื่อนที่รู้ใจกันมาก ๆ ยังไงล่ะ

    มีฉายา

ในกลุ่มเพื่อนบ้างกลุ่ม มักจะมีเพื่อนกวน ๆ ที่คอยตั้งฉายาให้กับเพื่อนคนอื่น ๆ ลองนึกดูสิ ใครบ้างที่ชอบเรียกฉายาแทนชื่อเรา หรือเอาชื่อเราไปแปลงเป็นชื่ออื่น เรียกกันแบบที่มีแค่เราและเพื่อนเท่านั้นที่รู้ เป็นฉายาที่แม้ใครจะไม่เข้าใจ แต่เพื่อนกันมักเข้าใจกันเสมอ

ความรักแบบเพื่อนคืออะไรแบบไหนคือเกินเพื่อนแอบรักเพื่อน

    ให้กำลังใจกันตลอด

ถ้าเธอเจอใครสักคน ที่เป็นพาวเวอร์แบงค์ชั้นดีให้กัน เวลาหมดไฟ ก็คอยเติมพลัง คอยให้กำลังใจกันตลอด อาจจะไม่ได้ใช้คำพูดที่สวยหรู อาจจะเป็นแค่คำพูดสั้น ๆ อย่าง สู้ ๆ นะ แต่มันกลับอบอุ่นใจมาก ๆ รู้สึกว่าเราไม่ได้โดดเดี่ยว รักษาเขาไว้นะ คนนี้แหละเพื่อนรัก

    พ่อแม่รู้ว่านี่เพื่อนสนิทเรา

ในชีวิตเรามักจะมีใครสักคนนึง ที่เราอยู่ด้วยบ่อย ๆ เวลาไปไหนก็บอกที่บ้านว่าไปกับคนนี้นะ จนพ่อแม่เราก็รู้จักคนนี้ไปด้วย นี่แหละ ความเป็นเพื่อนสนิท ซึ่งพอเวลาบอกไปกับคนนี้ ครอบครัวเราเองก็จะไม่ค่อยเป็นห่วงมาก เพราะก็รู้จักแล้ว รู้แล้วว่าไปกับใคร

    ความสนใจคล้ายกัน

หากมีใครสักคนที่มักจะชอบอะไรเหมือน ๆ กัน แต่งตัวสไตล์คล้ายกัน สนใจในเรื่องเดียวกันบ่อย ๆ นี่คือสัญญาณของความสัมพันธ์แบบเพื่อน ลองสักเกตดูเพื่อน ๆ รอบตัวนะ มักจะชอบในเรื่องเดียวกันใช่มั้ยล่ะ คุยเรื่องนี้แล้วเข้าใจตรงกัน เพราะกลุ่มเพื่อนถ้าจะคบกันได้ ก็มักจะความสนใจคล้าย ๆ กันนี่แหละ

ความรักแบบเพื่อนคืออะไรแบบไหนคือเกินเพื่อนแอบรักเพื่อน

    รู้สึกดี แต่ไม่เคยใจเต้นแรงด้วย

วัดกันที่ความรู้สึกล้วน ๆ กับเพื่อนเรามักจะรู้สึกดีด้วย ก็คือรักคนนี้แหละ แต่รักแบบเพื่อนไง รู้สึกดี แต่ไม่ใช่ความรู้สึกที่เห็นหน้าแล้วใจเต้นแรง หัวใจพองโต อยากอยู่ใกล้ ๆ อะไรขนาดนั้น มันเป็นความรู้สึกที่เรารักคนนี้ แต่รักในแบบเธอเป็นคอมฟอร์ทโซนของเรามากกว่า

    ไม่หวง

เพื่อนกันมักไม่หึงหวงกัน! ต้องเข้าใจก่อนว่าความเป็นเพื่อน เป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ผูกมัด ในชีวิตเราสามารถมีเพื่อนได้กี่คนก็ได้ คนเราต้องมีเพื่อนมากกว่าหนึ่งคนอยู่แล้ว อาจจะเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อนร่วมงาน เพื่อนมหาลัย เพื่อนตามกลุ่มความสนใจต่าง ๆ ซึ่งตรงกันข้ามกับความสัมพันธ์แบบคนรัก ที่ต้องมีเพียงคนเดียวเท่านั้น

    ไม่เขิน ไม่รู้สึกอยากมีอะไรด้วย

ลองนึกภาพเรามีอะไรกับคน ๆ นี้ดู ขนลุกเนอะว่ามั้ย? ถ้าเรารู้สึกแบบนี้กับใคร มันเป็นสัญญาณบอกว่า เธอคิดกับเขาแค่เพื่อนนั่นแหละค่ะ เพื่อนกันมักจะไม่รู้สึกเขิน และแน่นอนว่าไม่ได้รู้สึกอยากมีอะไรกันด้วย เรื่องบางเรื่อง ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้

แฟนเท่านั้นที่ทำได้

ความรักแบบเพื่อนคืออะไรแบบไหนคือเกินเพื่อนแอบรักเพื่อน

    มีเวลาว่างคือยกให้แฟน

พูดถึงเรื่องของเพื่อนไปแล้ว ลองมาดูความสัมพันธ์แบบคนรักกันบ้าง สำหรับคนที่มีแฟน จะสังเกตเลยว่า ถึงเราจะยุ่งขนาดไหน ก็จะหาเวลาว่างไปหาเขาจนได้ มีเวลาว่างปั๊บ แม้จะเพียงไม่นาน ก็จะยกให้แฟนก่อน ถ้าเริ่มรู้สึกแบบนี้กับใคร นี่แหละ จุดเริ่มต้นของการเป็นคนรัก

    อยู่ข้าง ๆ เสมอเวลามีปัญหา

การมีใครสักคนอยู่ข้าง ๆ เนี่ยมันดีจริง ๆ ความสัมพันธ์แบบคู่รัก มักจะอยู่ข้าง ๆ กันเสมอเวลามีปัญหา เหมือนที่เขาบอกว่า "ร่วมทุกข์ร่วมสุข" นั่นแหละ ไม่ว่าจะเป็นช่วงชีวิตที่ราบรื่น หรือช่วงที่ทุกอย่างไม่ค่อยเป็นใจ ก็จะยังมีคนคนนี้อยู่ด้วยเสมอ

    ความสำคัญมาเป็นที่หนึ่ง

มีแฟนแล้ว รักแฟนมาก ประโยคนี้ใช้ได้เสมอ คนที่มีแฟน แน่นอนว่าความสำคัญต้องมาเป็นที่หนึ่ง ทั้งแคร์ ทั้งเกรงใจ ทั้งให้เกียรติ ลองสำรวจตัวเองสิ ถ้าเราเริ่มให้ความสำคัญกับคนคนนี้มากเป็นพิเศษกว่าคนอื่น ๆ ความสำคัญมาเป็นที่หนึ่ง จะทำอะไรคิดถึงเขาก่อนเสมอ นั่นอาจจะเพราะว่าเริ่มชอบเขาแบบคนรักแล้วนะ

ความรักแบบเพื่อนคืออะไรแบบไหนคือเกินเพื่อนแอบรักเพื่อน

    รู้สึกใจเต้นแรง

สิ่งที่โกหกเราไม่ได้แน่นอนคือ เสียงหัวใจ ถ้าอยู่กับใครแล้วรู้สึกหัวใจมันเต้นแปลก ๆ ใจเต้นแรง ทำตัวไม่ถูก นั่นอาจแสดงว่า เธอไม่ได้คิดกับเขาแบบเพื่อนแน่นอน อาการแบบนี้เป็นสัญญาณบอกว่า เธอหลงรักเขาเข้าแล้วล่ะ

    อยากมีความสัมพันธ์แบบลึกซึ้ง

พูดกันตามตรง คงไม่มีใครที่อยากจะมีความสัมพันธ์แบบลึกซึ้งกับเพื่อน แต่ถ้าไม่ได้คิดแบบเพื่อน มันย่อมมีแว๊บนึงแหละ ที่รู้สึกอยากสานสัมพันธ์กันให้ลึกซึ้งกว่านี้ อยากสัมผัส อยากครอบครอง อยากให้เขาเป็นของเรา

    หึงหวง ต้องมีเราคนเดียว

อีกเรื่องหนึ่งที่จะบอกได้ว่า แบบนี้คิดเกินเพื่อนแล้ว ก็คืออารมณ์หึงหวง อยากให้เขามีเราคนเดียว อยากครอบครอง เริ่มอยากแสดงความเป็นเจ้าของ อารมณ์แบบนี้ไม่ได้มีกับเพื่อนแน่ ๆ ถ้าเริ่มรู้สึกหึงหวงใคร นั่นเป็นอีกสิ่งที่จะช่วยตอกย้ำว่า เธอคิดกับเขาแบบคนรัก

ความรักแบบเพื่อนคืออะไรแบบไหนคือเกินเพื่อนแอบรักเพื่อน

    มีชื่อเรียกเฉพาะที่รู้กันสองคน

เรามักจะเห็นคู่รักมีชื่อเล่นใช้เรียกแฟนกัน แสดงถึงความกุ๊กกิ๊ก น่ารัก ซึ่งมักจะให้อีกอารมณ์กับฉายาของเพื่อน ฉายาที่เพื่อนตั้งให้มักจะมีแต่ความตลก เอาฮาเข้าไว้ก่อน ส่วนชื่อที่แฟนเรียก ส่วนใหญ่จะตั้งให้เพราะความรักความเอ็นดูมากกว่า

    วางแผนอนาคตร่วมกัน

อีกจุดหนึ่งเลยที่จะบอกได้ว่านี่เป็นความสัมพันธ์แบบไหน คือเขาวางแผนอนาคตร่วมกับเราหรือเปล่า ความสัมพันธ์แบบคนรัก ถึงจุดหนึ่งอาจจะไปสู่เรื่องแต่งงาน ซึ่งพอมีเรื่องการสร้างครอบครัวเข้ามา แน่นอนว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องวางแผนอนาคตร่วมกัน ถ้าเขาเริ่มเปรย ๆ ถึงอนาคตออกมาล่ะก็ เธอจะรู้เลยว่าตัวเองอยู่ในสถานะอะไร




แนะนำ




ความรัก


ความรักของตายอ้อนแฟนความสัมพันธ์ZoneFriendsความรักทะเลาะแคปชั่นความสัมพันธ์

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้