5 นิสัย ของสามี ที่คุณภรรยา ต้องรู้และเข้าใจ


เคยไหมคะ ที่ต้องปวดหัวกับนิสัยผู้ชาย โดยเฉพาะผู้ชายที่เป็นสามีนี่ถึงขั้นไมเกรนขึ้น "ทำไมถึงได้เป็นคนแบบนี้"  "ทำไมตอนก่อนแต่งงานไม่เห็นเป็นแบบนี้" เป็นคำพูดที่คุณภรรยาพูดซ้ำ ๆ และวนเวียนคิดอยู่บ่อย ๆ แต่รู้ไหมคะ จริง ๆ แล้วพฤติกรรมที่สาว ๆ เจอน่ะ เป็นนิสัยเบสิคสุด ๆ ของคุณผู้ชายเค้าเลย ร้อยทั้งร้อยเป็นแบบนี้กันทั้งนั้น เพียงแต่คุณต้องมาสัมผัสเองถึงจะรู้

มาดูกันดีกว่าว่า 5 นิสัยคุณสามี ที่ภรรยาอย่างคุณต้องทำความเข้าใจมีอะไรกันบ้าง เข้าใจอย่างเดียวไม่ได้ ต้องรู้วิธีรับมือกับนิสัยเหล่านี้ของคุณสาด้วย ถึงจะเรียกว่าเป็นภรรยายุค 2017

ขี้ลืม

เรื่องการลืมถือเป็นเรื่องพื้นฐานเลยค่ะ ที่คุณภรรยาต้องทำความเข้าใจให้มาก อย่าว่าแต่เรื่องวันสำคัญอะไรเลย ลำพังแค่เรื่องส่วนตัวคุณสาเธอยังลืมโน่นลืมนี่สารพัด ต้องให้คุณเตือนแล้วเตือนอีก เดี๋ยวลืมโน่น เดี๋ยวลืมนี่ เพราะฉะนั้นทางที่ดีอย่าไปคาดหวังอะไรกับเค้ามากนักเลยค่ะ เพราะนิสัยขี้ลืมเป็นเรื่องธรรมชาติของคุณผู้ชาย เมื่อใดก็ตามที่เค้าสนใจเรื่องอะไรเป็นพิเศษ เรื่องอื่น ๆ เค้าก็จะลืมหมด เป็นเรื่องที่เรา ๆ คุณภรรยาต้องทำเข้าใจ

วิธีแก้ความขี้ลืมของคุณสาที่ดีที่สุดก็คือ การกระตุ้นเค้าไปเลยค่ะ จะแบบเนียน ๆ หรือแบบตรงไปตรงมาไปเลยก็ได้ แต่คุณต้องทำใจเรื่องการเซอร์ไพร์สไปได้เลย ไม่มีแน่นอน อย่างเช่น ถ้าคุณจริงจังเป็นพิเศษกับวันสำคัญวันใดก็ตาม คุณก็ต้องบอกเลยว่าใกล้ถึงวันแล้วนะ ตัวเองต้องมีอะไรพิเศษให้เค้าด้วยนะ อะไรก็ว่ากันไป หรือบุ๊คใส่ปฏิทินส่วนตัวของคุณสาไปเลยก็ได้ ให้แจ้งเตือนก่อนล่วงหน้า 1 วัน เค้าจะได้ตระเตรียมอะไรได้ทันท่วงที ถ้ายังมีหน้ามาบอกว่าลืมอีก ก็คงต้องจัดชุดใหญ่ให้แล้วล่ะค่ะ

ส่วนเรื่องลืมของ อันนี้เบสิคสุด ๆ คล้าย ๆ เรื่องสิวเป็นเรื่องธรรมชาติ มันแก้ไข ปรับปรุงอะไรได้ยากเต็มที ก็เค้าขี้ลืมมาตั้งแต่อ้อน แต่ออก อยู่ดี ๆ จะให้มานั่งจำอะไร ๆ ก็คงเป็นเรื่องแปลก ทางแก้ทางเดียวคือ คุณต้องปล่อยวางเสียบ้าง ถ้าสิ่งที่เค้าลืมไม่ใช่เรื่องสำคัญกับชีวิตครอบครัวสักเท่าไหร่ ก็ปล่อย ๆ ไปบ้างเถอะค่ะ

พูดไม่คิด

อีกหนึ่งนิสัยธรรมชาติสุด ๆ ของคุณผู้ชายที่สาว ๆ มักรับไม่ได้ก็คือเรื่องคำพูด คำจานี่แหละ บางคนหนักหน่อยก็ถึงปากปีจอ น้อยหน่อยก็แค่ปากเสียธรรมดา ทั้งหมดทั้งมวลส่วนใหญ่ล้วนมาจากการพูดที่ไม่ค่อยคิดทั้งนั้น แรก ๆ คุณอาจมองข้ามการพูดไม่คิดของคุณสาไปได้บ้าง แต่ถ้าใช้ชีวิตคู่ด้วยกันไปนาน ๆ โดยที่นิสัยการพูดของเค้าไม่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเลย ปัญหาจะเริ่มเกิดตรงนี้แล้วล่ะค่ะ เพราะคนสองคนอยู่ด้วยกัน เรื่องการกระทบกระทั่งกันเป็นเรื่องธรรมดา และถ้ายิ่งได้เชื้อไฟชั้นดีอย่างคำพูดเข้ามาเป็นเชื้อเพลิงด้วยแล้ว เรียกว่าแววหายนะมาเยือนให้เห็นลาง ๆ แน่นอนค่ะ

จริงอยู่ที่การเปลี่ยนนิสัยกันไม่ใช่เรื่องง่าย หรือนึกอยากจะทำก็ทำได้ โดยเฉพาะเรื่องการพูด การจาเป็นนิสัยส่วนตัวที่แก้ยากที่สุดอย่างหนึ่ง อย่าว่าแต่คุณสามีเลย ภรรยาอย่างคุณเองก็อาจมีนิสัยพูดไม่คิดอยู่บ้างเหมือนกัน และนิสัยแบบนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนกันง่าย ๆ ต้องอาศัยสติและการฝึกฝนพอสมควร ยิ่งในชีวิตคู่ การพูดไม่คิด ถือว่ามีพลังทำลายล้างค่อนข้างสูง ต้องเตรียมใจกันพอสมควร

อย่างแรกที่คุณภรรยาต้องรู้และเข้าใจเลยก็คือ ยอมรับนิสัยแบบนี้ของคุณสาเสียแต่เนิ่น ๆ ทำความเข้าใจเลยว่าเค้าพูดไปอย่างนั้น ไม่ได้เป็นคำพูดที่ออกมาเพื่อทำร้ายจิตใจแต่อย่างใด แล้วก็ค่อย ๆ ตะล่อมคุณสาไปเรื่อย ๆ จะงอนบ้าง โกรธนิดโกรธหน่อยบ้างถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องค่อย ๆ ปรับกันไป เมื่อยอมรับได้ในระดับหนึ่งแล้ว ก็คุยกับคุณสาไปตรง ๆ ว่าคุณไม่ชอบนิสัยแบบนี้ของเค้า และให้เค้าพยายามปรับตัวเองให้ดีขึ้น บอกเลยค่ะว่ายากหน่อย แต่ถ้าคุณสองคนร่วมมือกัน มีทางเป็นไปได้แน่นอนค่ะ

ไม่ค่อยใส่ใจ

นิสัยนี้คุณภรรยาหลายคนรู้กันดีว่าคุณผู้ชายมักไม่ค่อยใส่ใจกับอะไรทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม โดยเฉพาะเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยแล้ว อย่าไปหวังเอาอะไรเลยค่ะ แค่เค้าใส่ใจกับลูก-เมียก็ดีถมไปแล้ว ส่วนเรื่องจิปาถะที่อาจจะไม่สนใจ ไม่ใส่ใจไปบ้าง ถ้ามันไม่ได้เสียหายหรือส่งผลกระทบอะไรกับชีวิตครอบครัวสักเท่าไหร่ ก็ปล่อย ๆ หย่อน ๆ กันบ้าง ถือเสียว่าสร้างสีสันให้กับชีวิตคู่ได้เหมือนกันนะคะ

Advertisement

วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำใจกับนิสัยไม่ค่อยใส่ใจอะไรเลย ก็คือการทำความเข้าใจกับคุณสาให้ชัดเจน ตกลงกันไว้แต่เนิ่น ๆ เลยว่าเรื่องเล็กเรื่องน้อย เราไม่ว่ากัน แต่เรื่องใหญ่ ๆ จะไม่ใส่ใจไม่ได้เด็ดขาด แล้วก็บอกไปเลยว่าอะไรบ้างที่คุณคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย อย่าลืมว่าขนาดของปัญหาแต่ละคนไม่เท่ากัน คุณมองว่าใหญ่ แต่คุณสาอาจมองว่ากระจิ๋วหลิวเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นเคลียร์กันซะให้จบไปเลยดีกว่า

ไม่ชอบเป็นผู้แพ้

จริง ๆ แล้วตามกฎเกณฑ์ธรรมชาติ เพศชายเป็นเพศที่ชอบรสชาติความหอมหวานของการเป็นผู้ชนะ แต่สำหรับบทบาทในครอบครัวแล้ว เดี๋ยวนี้คุณสาไม่ค่อยได้เป็นผู้ชนะหรอกค่ะ เพราะคุณสาว ๆ มักยึดคอนเซ็ปต์ Mrs. Always Right คือภรรยาต้องถูกเสมอ แถมต้องชนะตลอดด้วย บ้านไหนที่ถือคติแบบนี้ไม่ใช่เรื่องผิดนะคะ มันขึ้นอยู่กับคุณสองคนมากกว่า

แต่สิ่งที่คุณผู้หญิงจำเป็นต้องรู้และทำความเข้าใจก็คือ โดยธรรมชาติของเพศชายมักชอบเอาชนะ ที่เค้ายอมลงให้กับคุณก็เพราะเหตุผลเดียวคือ "รัก" คุณก็ต้องให้เกียรติความเป็นสามีของเค้าด้วย เผลอทำอะไรที่มากเกินขอบเขตของภรรยา ก็สะกดใจเอาไว้บ้าง อย่าลืมว่าความรักถ้าไม่หมั่นเติม มันก็มีวันจืดจาง คุณสาเองก็เช่นกัน ถ้าไม่หมั่นให้เกียรติและดูแล ก็ต้องมีสักวันที่สัญชาตญาณความอยากเอาชนะของเค้าจะฟื้นคืนชีพขึ้นมา ถึงตอนนั้นอาจจะเป็นคุณเองที่รับไม่ได้ก็ได้



รักอิสระ

นิสัยไม่ได้เป็นนิสัยของคุณผู้ชายเท่านั้น แต่ใคร ๆ ก็รักอิสระ ไม่ชอบให้ใครมาจุ้นจ้านวุ่นวายทั้งนั้นจริงไหมคะ สำหรับคุณผู้ชาย เธอจะรักอิสระมากเป็นพิเศษกว่าสาว ๆ หน่อยนึง เพราะตามกฎเกณฑ์ธรรมชาติแล้ว เพศผู้เป็นเพศที่โลดแล่นไปกับชีวิตตามธรรมชาติได้มากกว่า แถมสภาพร่างกายยังเอื้ออำนวยอีกต่างหาก แต่ไม่ใช่สาว ๆ อย่างเราจะรักอิสระน้อยเสียเมื่อไหร่ แค่น้อยกว่าเค้านิดนึงเท่านั้นเอง

เพราะฉะนั้นในเมื่อรู้แล้วว่าการรักอิสระเป็นส่วนหนึ่งของกฎเกณฑ์ธรรมชาติในเพศชาย ก็ไม่จำเป็นต้องไปเคร่งเครียดกับการใช้ชีวิตของคุณสามากเกินไป แค่ตบ ๆ ให้เข้ารูปเข้ารอย ตกลงทำความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของแต่ละคนก็น่าจะพอ เรียกว่าเป็นคู่ชีวิตที่ใช้ชีวิตแบบเข้าใจซึ่งกันและกัน แค่นี้เรื่องนิสัยของคุณผู้ชายก็ไม่น่าจะมีปัญหาแล้วจริงไหมคะ

อย่างที่บอกว่าทั้ง 5 นิสัยนี้เป็นพื้นฐานของคุณผู้ชายส่วนใหญ่ อาจจะมีผิดแผกไปจากนี้บ้าง ก็ขึ้นอยู่กับความใส่ใจของคุณสาเอง อีกอย่างการที่ภรรยาอย่างคุณทำตัวดีหรือไม่ดี ก็มีผลต่อนิสัยและอารมณ์ของคุณสามีได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นในเมื่อรู้แล้วว่าเค้าจะมาแนวไหน จับทางให้ถูกแล้วชีวิตคู่ของคุณจะราบรื่นไปอีกนานค่ะ




แนะนำ




ความรัก


ความหมายสีแชทความสัมพันธ์ความรักความหมายของสีแชทสีแชทความเจ็บปวดความผิดหวังความในใจวิธีอ่อยผู้ชาย

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้